Các thương hiệu bia thủ công tại TP HCM như Platinum, Pasteur Street Brewing, Winking Seal, Heart of Darkness và Fuzzy Logic... đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.
Theo CNN, một buổi tối nhậu nhẹt tại Việt Nam là ngồi trên những chiếc ghế nhỏ ở vỉa hè, nhấm nháp bia hơi - loại đồ uống bản địa chỉ với 3% cồn. Tuy nhiên, bia hơi hiện không còn là loại đồ uống phổ biến duy nhất nữa. Hai năm gần đây, bia thủ công đã phát triển rất mạnh mẽ, với hàng chục nhà máy sản xuất được hình thành.

"Văn hoá bia tại Việt Nam bắt đầu từ bia hơi với những hình ảnh quen thuộc tại phố cổ Hà Nội hay Bùi Viện ở Sài Gòn. Tuy nhiên, văn hoá này giờ đây có nhiều hơn một hình ảnh đặc biệt", Hao Tran - biên tập viên của website phong cách sống Vietcetera nhận định.

biathucong2
Nhiều cửa hàng bia thủ công được mở tại TP HCM và Hà Nội trong vài năm trở lại đây. Ảnh: CNN.

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu châu Á, với 3,8 tỷ lít trong năm 2016, theo số liệu của Bộ Công Thương. Trong đó, bia hơi và các thương hiệu mạnh như Tiger và Sài Gòn vẫn chiếm phần lớn thị phần.

Tuy nhiên, các thương hiệu bia thủ công tại TP HCM như Platinum, Pasteur Street Brewing, Winking Seal, Heart of Darkness và Fuzzy Logic cũng đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Các nhà sản xuất này đã đưa ra thị trường những loại bia mới lạ như bia nhạt Ấn Độ, hay bia vị Đức.

Theo Hao Tran, người Việt sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu nhờ thu nhập ngày càng tăng. Khẩu vị và sở thích của người tiêu dùng trong nước cũng đang dần thay đổi và phát triển.

Pasteur Street là một trong những hãng đi tiên phong trong lĩnh vực bia thủ công ở Việt Nam từ năm 2015. Hãng do hai doanh nhân người Mỹ là John Reid và Alex Violette thành lập.

Hiện tại, nhà sản xuất này không chỉ phân phối bia thủ công tại thị trường trong nước mà còn cung cấp tới cả Malaysia, Australia, Hong Kong, Mỹ và châu Âu, Nhật từ cuối năm nay. Trong hai năm qua, Pasteur Street đã dẫn đầu một cuộc thay đổi những loại bia nhàm chán và nhạt. Nỗ lực này đã giúp hãng giành được 3 huy chương vàng tại Asian Beer Medal năm 2016.

biathucong1
Bia thủ công có rất nhiều vị do được kết hợp nhiều nguyên liệu. Ảnh: CNN.

Hãng bia này nhập khẩu hoa bia từ Mỹ và mạch nha từ châu Âu nhưng vẫn thêm một hương vị Việt Nam vào mỗi công thức. Họ đã sử dụng mọi nguyên liệu như cà phê Đà Lạt, chanh leo, sầu riêng... Nhờ đó, Pasteur Street đã tạo ra được 70 hương vị bia.

"Đây không chỉ là một kế hoạch tiếp thị bằng cách sử dụng các hương vị địa phương, mà còn là đổi mới và thay đổi mọi thứ", ông Reid chia sẻ.

biathucong0

Bia thủ công đang dần trở nên phổ biến với người Việt. Ảnh: CNN.

Không chỉ các doanh nhân nước ngoài, người Việt Nam cũng đã bắt đầu tham gia vào thị trường bia thủ công. Ông Trương Lộc - người từng làm việc cho Anheuser-Busch InBev vừa mới thành lập Công ty East West Brewing với một nhà hàng bia thủ công toạ lạc tại ở trung tâm quận 1, TP HCM.

Theo ông Lộc, trên thị trường với 30% là bia hơi, việc người tiêu dùng bỏ ra khoảng 100.000 đồng để uống một ly bia thủ công quả là thách thức. Một nhà máy bia được đặt ngay trong cửa hàng là một phần quan trọng trong chiến lược thuyết phục khách hàng của East West Brewing.

"Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn giới thiệu đến khách hàng. Bạn không thể giúp khách biết bia thủ công là như thế nào nếu bạn không có một nhà máy sản xuất loại bia này", ông Lộc chia sẻ.

Các nhà hàng bia thủ công thường có xu hướng tập trung tại các quận trung tâm TP HCM. Bên trong các nhà hàng sang trọng này, ngoài uống bia, khách hàng còn có thể tham quan quá trình sản xuất bia thủ công.

Trước khi mở cửa, ông Lộc dự tính doanh thu chủ yếu đến từ khách du lịch và người nước ngoài sinh sống tại TP HCM. Tuy nhiên, ông rất ngạc nhiên khi 85% khách hàng của ông lại là người Việt trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Lộc cho rằng kết quả bất ngờ này là do sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Với mức tăng trưởng GDP trung bình hơn 6% mỗi năm, theo nhóm nghiên cứu Boston, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ chiếm 23% dân số từ năm 2020.

(Theo VNExpress)

Các tin khác

Những cách kết hợp rượu vang và bánh ngọt hoàn hảo cho buổi tiệc nhẹ sang trọng
Những cách kết hợp rượu vang và bánh ngọt hoàn hảo cho buổi tiệc nhẹ sang trọng
Trong những buổi tiệc kiểu Tea/ Coffee break, việc lựa chọn đúng loại rượu vang để dùng kèm với bánh tráng miệng hay bánh ngọt sẽ giúp bạn được cân bằng hương vị và khám phá từng tầng lớp của cả món ăn lẫn thức uống. Rượu vang sẽ đưa bạn khai phá thiên đường ẩm thực bánh ngọt, trong khi bánh ngọt sẽ giúp bạn đến với từng tầng lớp tuyệt hảo của rượu. 
Rượu vang - “Giai nhân” của ẩm thực
Rượu vang - “Giai nhân” của ẩm thực
Rượu vang được xem như "giai nhân" của các món ăn, đặc biệt là món Âu khi khiến từng món trở nên đậm đà, tinh tế hơn.
Rượu vang Ý: Quà tết cao cấp không thể thiếu dịp năm mới
Rượu vang Ý: Quà tết cao cấp không thể thiếu dịp năm mới
Rượu ngoại nhập khẩu là món quà tết cao cấp được nhiều cá nhân tổ chức lựa chọn làm quà tặng trong các ngày lễ lớn. Đặc biệt, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, vang Ý lại được mọi người rủ nhau mua về làm quà biếu người thân và đối tác, cấp trên nhiều hơn. 
Muscat – họ nho thuần lâu đời nhất thế giới
Muscat – họ nho thuần lâu đời nhất thế giới
Họ nho Muscat bao gồm hơn 200 giống nho thuần lâu đời nhất trên giới. Nho và rượu vang làm từ nho Muscat gần như luôn luôn có một mùi hương ngọt ngào đặc trưng.
Mách bạn cách bảo quản rượu vang đơn giản ai cũng nên biết
Mách bạn cách bảo quản rượu vang đơn giản ai cũng nên biết
Bảo quản rượu vang đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng giúp chất lượng rượu không bị thay đổi, bị biến chất hay hư hỏng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy luật bảo quản, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng phù hợp để bảo quản rượu. Ở bài viết sau đây, Thăng Long Plaza sẽ giúp bạn có được cách bảo quản rượu vang hợp lý nhất.
Lĩnh án tù khi làm giả rượu ngoại
Lĩnh án tù khi làm giả rượu ngoại
Vừa qua, Toà án Nhân dân huyện Tây Hoà (Phú Yên) đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Văn Nam (44 tuổi), vợ Trần Thị Phi (37 tuổi, trú ở thôn Lương Phước, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) bị truy tố về tội sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm.
Cú bứt phá ngoạn mục của Sake Nhật Bản
Cú bứt phá ngoạn mục của Sake Nhật Bản
Trái với sự ảm đạm của thị trường nội địa Nhật Bản, Sake bứt phá và được tiêu thụ mạnh ở châu Âu, Mỹ và các nước châu Á. Ngoài ra, rượu mơ Nhật Bản được đặc biệt yêu thích và có mặt tại 70 quốc gia và khu vực.
Vang đỏ Cinderella Primitivo Puglia - Món quà kỳ diệu mà thượng đế ban tặng
Vang đỏ Cinderella Primitivo Puglia - Món quà kỳ diệu mà thượng đế ban tặng
Lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích lãng mạn Cô bé lọ lem, chai vang đỏ Cinderella Primitivo Puglia được sản xuất với hương vị tuyệt hảo, màu sắc bắt mắt cùng thiết kế độc đáo, ấn tượng. Đây thực sự là món quà kỳ diệu được thượng đế ban tặng cho nền văn hóa rượu vang Ý.