Tại các hệ thống siêu thị như: Citimart, Lotte Mart, Big C, Giant,... mặt hàng đồ uống ngoại nhập đang lấn át về số lượng, nổi trội về mẫu mã.

do uong ngoai nhap dang lan at tai thi truong noi dia

Bia - nước giải khát ngoại nhập giành vị trí đắc địa ở các quầy kệ tại hệ thống bán lẻ hiện đại.

Bia ngoại từng bước chiếm lĩnh thị trường

Mặc dù nhiều hiệp định thương mại đa phương và song phương chưa có hiệu lực, song các sản phẩm bia, nước giải khát các loại ngoại nhập đã chủ động thâm nhập thị trường Việt Nam.

Tại các hệ thống siêu thị như: Citimart, Lotte Mart, Big C, Giant,... mặt hàng đồ uống ngoại nhập đang lấn át về số lượng, nổi trội về mẫu mã.

Sản phẩm bia từ các nước châu Á đến châu Âu đều có mặt. Có nước chỉ vài ba sản phẩm, nhưng có nước lại rất nhiều, ví dụ như bia Đức, phải kể đến Weidmann, Oettinger, Bitburger, Beck; Bỉ có bia Leffe nâu, Hoegaarden; Corona của Mexico; bia Hàn Quốc là Hite, OB; bia Royal Dutch (Hà Lan); Peroni (Ý), Cooper Pale Ale (Úc); Asiha (Nhật Bản), Singha (Thái Lan),... Không ít siêu thị còn nhập khẩu cả bia Lào, bia Indonesia,...

Nói về sức mua của thị trường đối với mặt hàng bia ngoại nhập từ các nước, đại diện một số siêu thị cho hay, lượng tiêu thụ bia ngoại chưa thật sự lấn át bia nội vì bia ngoại mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt Nam.

Hơn nữa, giá cả khá cao so với bia nội. Tuy nhiên, bia ngoại lại được lựa chọn để làm quà biếu, tặng trong dịp lễ, Tết

Tương tự hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích các đại lý, cửa hàng bia cũng rục rịch lên kế hoạch tung bia ngoại ra thị trường nhiều hơn. Theo đó, mặt hàng bia ngoại đang được các cửa hàng bán lẻ hướng đến là bia Tiệp, Đức, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc...

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, chủ cửa hàng bia, nước giải khát (đường Cách mạng Tháng Tám, quận Bình Thạnh, TP HCM), bia nội vẫn dẫn dắt thị trường, tuy nhiên trước sự “công phá” của bia ngoại, người tiêu dùng cũng bắt đầu chao đảo.

“Khách hàng đang tìm hiểu sự khác lạ từ bia ngoại nên tôi cũng phải đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng. Cửa hàng sẽ xem xét thêm xu hướng tiêu dùng của mặt hàng này”- bà Quỳnh Anh cho biết.

Nhận định về thị trường bia ngoại nhập, trước đó ông Nguyễn Văn Việt- chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, bia Việt Nam từng độc chiếm thị trường.

Thời gian gần đây thị phần của các doanh nghiệp bia nội có xu hướng giảm. Thị trường bia Việt “nhường” 40% thị phần cho bia ngoại.

Nguyên nhân được VBA lý giải, do mở cửa hội nhập. Ngoài ra, bia ngoại phát triển mạnh vì là những thương hiệu mạnh, tài chính tốt, kinh nghiệm quảng cáo và tiếp thị giỏi...

Đồ uống nội phải chủ động thay đổi

Thị trường bia Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng khi tăng trưởng ổn định ở mức 7,4%/năm.

Ngoài ra, một số báo cáo còn cho rằng, mỗi năm người Việt Nam có thể chi cho bia rượu với mức 3 tỷ USD. Đây chính là miếng bánh béo bở để bia ngoại “xí phần”.

Theo ông Shivam Misra- đại diện Hiệp hội rượu mạnh, rượu vang châu Âu, ngành đồ uống của Việt Nam phát triển khá nhanh, rất thu hút các doanh nghiệp châu Âu.

Trước tình thế đồ uống nhập khẩu đang từng bước chiếm lĩnh thị phần, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực này tỏ ra lúng túng. Một số ý kiến cho rằng cần phải “dựng hàng rào kỹ thuật” để bảo hộ hàng sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, nói như ông Nguyễn Văn Việt thì hội nhập không thể cấm cản doanh nghiệp ngoại và bảo hộ doanh nghiệp nội.

Hội nhập là sân chơi bình đẳng, công bằng và có đào thải. Doanh nghiệp đồ uống trong nước muốn phát triển ổn định, cạnh tranh tốt đòi hỏi phải cơ cấu lại mọi mặt. Nếu không thì việc “trắng bụng lấm lưng” ngay trên sân nhà cũng là điều được báo trước.

(Theo Xaluan.com)

Các tin khác

Salice Salentino 2013 – Chinh phục những vị khách khó tính nhất
Salice Salentino 2013 – Chinh phục những vị khách khó tính nhất
Salice Salentino giống như một tác phẩm nghệ thuật đầy tinh tế, nhưng vẫn mang vẻ đẹp mộc mạc đầy mạnh mẽ cần khám phá. Nếu bạn là một chuyên gia về rượu vang chắc chắn bạn cũng sẽ không thể bỏ qua nó được.
Bán rượu vang và những lưu ý bắt buộc phải nắm vững
Bán rượu vang và những lưu ý bắt buộc phải nắm vững
Bán rượu vang là ý tưởng khởi nghiệp đầy tiềm năng hiện nay khi mà nhu cầu sử dụng thức uống nhập khẩu này tăng mạnh tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Để hiểu hơn về lĩnh vực này mời bạn đọc tham khảo nội dung sau đây.  
Rượu vang S Susumaniello Salento - hương vị tươi mới đánh thức mọi giác quan
Rượu vang S Susumaniello Salento - hương vị tươi mới đánh thức mọi giác quan
Một thứ men đỏ ruby ánh tím, mang hương vị tươi mới của các loại quả chín đỏ, phảng phất chút hương thơm dịu nhẹ từ cây cỏ, rượu vang S Susumaniello Salento đã đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức trong từng ngụm rượu và làm tan chảy trái tim của những người yêu vang trên toàn thế giới. 
Kinh doanh rượu vang Ý nên nhập hàng ở đâu?
Kinh doanh rượu vang Ý nên nhập hàng ở đâu?
Để kinh doanh rượu vang Ý, trước tiên bạn cần tìm kiếm đối tác bán buôn rượu vang Ý uy tín, cung cấp hàng hóa chất lượng và đưa ra mức chiết khấu tốt để hợp tác. Và Thăng Long Plaza - địa chỉ 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội chính là một trong những đối tác như vậy.
Những điều cần biết khi kinh doanh rượu ngoại
Những điều cần biết khi kinh doanh rượu ngoại
Kinh doanh rượu ngoại đang là một phương án đem lại lợi nhuận cao trong thời đại kinh tế phát triển ngày nay. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về kinh nghiệm để kinh doanh rượu ngoại hiệu quả hơn, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.
Kinh nghiệm kinh doanh rượu ngoại cho startup
Kinh nghiệm kinh doanh rượu ngoại cho startup
Kinh doanh rượu vang là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh tại Việt Nam nhờ  khả năng đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định. Tuy nhiên đây cũng là ngành tiềm ẩn những khó khăn nhất định nếu bạn mới bước chân vào nghề. Vậy kinh nghiệm kinh doanh rượu ngoại để startup có thể khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này là gì? 
Ghế cảm ứng giúp giảm tai nạn giao thông
Ghế cảm ứng giúp giảm tai nạn giao thông
Một loại ghế giúp phát hiện tài xế có sử dụng đồ uống có cồn đã được nghiên cứu và chế tạo thành công bởi các nhà khoa học Châu Âu. Sáng chế này được kỳ vọng sẽ giúp giảm tỉ lệ tai nạn giao thông do bia rượu gây ra.
Đồ uống nhập khẩu cao cấp tại Thăng Long Plaza
Đồ uống nhập khẩu cao cấp tại Thăng Long Plaza
Đồ uống nhập khẩu cao cấp là một phần không thể thiếu trong các bữa tiệc, đặc biệt là các bữa tiệc đẳng cấp, sang trọng. Hiểu được nhu cầu thực tế này, Thăng Long plaza xin giới thiệu tới Quý khách hàng các dòng sản phẩm đồ uống nhập khẩu cao cấp, chính hãng từ các quốc gia hàng đầu trên thế giới.