Tại các hệ thống siêu thị như: Citimart, Lotte Mart, Big C, Giant,... mặt hàng đồ uống ngoại nhập đang lấn át về số lượng, nổi trội về mẫu mã.

do uong ngoai nhap dang lan at tai thi truong noi dia

Bia - nước giải khát ngoại nhập giành vị trí đắc địa ở các quầy kệ tại hệ thống bán lẻ hiện đại.

Bia ngoại từng bước chiếm lĩnh thị trường

Mặc dù nhiều hiệp định thương mại đa phương và song phương chưa có hiệu lực, song các sản phẩm bia, nước giải khát các loại ngoại nhập đã chủ động thâm nhập thị trường Việt Nam.

Tại các hệ thống siêu thị như: Citimart, Lotte Mart, Big C, Giant,... mặt hàng đồ uống ngoại nhập đang lấn át về số lượng, nổi trội về mẫu mã.

Sản phẩm bia từ các nước châu Á đến châu Âu đều có mặt. Có nước chỉ vài ba sản phẩm, nhưng có nước lại rất nhiều, ví dụ như bia Đức, phải kể đến Weidmann, Oettinger, Bitburger, Beck; Bỉ có bia Leffe nâu, Hoegaarden; Corona của Mexico; bia Hàn Quốc là Hite, OB; bia Royal Dutch (Hà Lan); Peroni (Ý), Cooper Pale Ale (Úc); Asiha (Nhật Bản), Singha (Thái Lan),... Không ít siêu thị còn nhập khẩu cả bia Lào, bia Indonesia,...

Nói về sức mua của thị trường đối với mặt hàng bia ngoại nhập từ các nước, đại diện một số siêu thị cho hay, lượng tiêu thụ bia ngoại chưa thật sự lấn át bia nội vì bia ngoại mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt Nam.

Hơn nữa, giá cả khá cao so với bia nội. Tuy nhiên, bia ngoại lại được lựa chọn để làm quà biếu, tặng trong dịp lễ, Tết

Tương tự hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích các đại lý, cửa hàng bia cũng rục rịch lên kế hoạch tung bia ngoại ra thị trường nhiều hơn. Theo đó, mặt hàng bia ngoại đang được các cửa hàng bán lẻ hướng đến là bia Tiệp, Đức, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc...

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, chủ cửa hàng bia, nước giải khát (đường Cách mạng Tháng Tám, quận Bình Thạnh, TP HCM), bia nội vẫn dẫn dắt thị trường, tuy nhiên trước sự “công phá” của bia ngoại, người tiêu dùng cũng bắt đầu chao đảo.

“Khách hàng đang tìm hiểu sự khác lạ từ bia ngoại nên tôi cũng phải đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng. Cửa hàng sẽ xem xét thêm xu hướng tiêu dùng của mặt hàng này”- bà Quỳnh Anh cho biết.

Nhận định về thị trường bia ngoại nhập, trước đó ông Nguyễn Văn Việt- chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, bia Việt Nam từng độc chiếm thị trường.

Thời gian gần đây thị phần của các doanh nghiệp bia nội có xu hướng giảm. Thị trường bia Việt “nhường” 40% thị phần cho bia ngoại.

Nguyên nhân được VBA lý giải, do mở cửa hội nhập. Ngoài ra, bia ngoại phát triển mạnh vì là những thương hiệu mạnh, tài chính tốt, kinh nghiệm quảng cáo và tiếp thị giỏi...

Đồ uống nội phải chủ động thay đổi

Thị trường bia Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng khi tăng trưởng ổn định ở mức 7,4%/năm.

Ngoài ra, một số báo cáo còn cho rằng, mỗi năm người Việt Nam có thể chi cho bia rượu với mức 3 tỷ USD. Đây chính là miếng bánh béo bở để bia ngoại “xí phần”.

Theo ông Shivam Misra- đại diện Hiệp hội rượu mạnh, rượu vang châu Âu, ngành đồ uống của Việt Nam phát triển khá nhanh, rất thu hút các doanh nghiệp châu Âu.

Trước tình thế đồ uống nhập khẩu đang từng bước chiếm lĩnh thị phần, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực này tỏ ra lúng túng. Một số ý kiến cho rằng cần phải “dựng hàng rào kỹ thuật” để bảo hộ hàng sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, nói như ông Nguyễn Văn Việt thì hội nhập không thể cấm cản doanh nghiệp ngoại và bảo hộ doanh nghiệp nội.

Hội nhập là sân chơi bình đẳng, công bằng và có đào thải. Doanh nghiệp đồ uống trong nước muốn phát triển ổn định, cạnh tranh tốt đòi hỏi phải cơ cấu lại mọi mặt. Nếu không thì việc “trắng bụng lấm lưng” ngay trên sân nhà cũng là điều được báo trước.

(Theo Xaluan.com)

Các tin khác

Những món quà tặng tri ân thầy cô ngày 20/11 ý nghĩa nhất
Những món quà tặng tri ân thầy cô ngày 20/11 ý nghĩa nhất
Tặng một món quà tri ân thầy cô ngày 20/11 là cách để thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng đến người giáo viên đáng kính. Trong hàng loạt lựa chọn, rượu vang là món quà nổi bật, sang trọng và đầy ý nghĩa. Hãy cùng tham khảo những món quà rượu vang phù hợp nhất qua bài viết dưới đây.
Đồ uống nhập khẩu: Sức hấp dẫn ngày càng cao với người Việt
Đồ uống nhập khẩu: Sức hấp dẫn ngày càng cao với người Việt
Nhu cầu đối với những loại đồ uống nhập khẩu của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng cao. Vậy tại sao những loại đồ uống ngoại lại được chọn mua nhiều đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Những điều cần biết về các thành phần có trong rượu vang
Những điều cần biết về các thành phần có trong rượu vang
Bạn uống rượu vang nhưng có khi nào bạn đặt ra câu hỏi rượu vang gồm những thành phần nào chưa? Bài viết này sẽ cho bạn những thông tin về thành phần có trong những chai rượu vang cao cấp.
Thăng Long Plaza - Thương hiệu cung cấp vang nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam
Thăng Long Plaza - Thương hiệu cung cấp vang nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam
Bắt đầu từ năm 2013 đến nay, Thăng Long Plaza luôn là đơn vị cung cấp rượu vang nhập khẩu chính hãng uy tín, rất được người tiêu dùng trên toàn quốc, đặc biệt là tại Hà Nội tin tưởng và lựa chọn.
Rượu vang Pháp cao cấp nhập khẩu chính hãng bởi Thăng Long Plaza
Rượu vang Pháp cao cấp nhập khẩu chính hãng bởi Thăng Long Plaza
Rượu vang Pháp cao cấp là thức uống thượng hạng mà bất kỳ ai cũng mong muốn được thưởng thức một lần. Với sự đa dạng trong từng thể loại, hương vị, rượu vang Pháp cao cấp đã được công ty Thăng Long Plaza nhập khẩu chính hãng và phân phối rộng khắp tại thị trường Việt Nam nhằm mang đến cho người Việt cơ hội đưuọc thưởng thức loại rượu vang trứ danh này.
Top 3 chai vang Pháp bán chạy nhất tại Thăng Long Plaza
Top 3 chai vang Pháp bán chạy nhất tại Thăng Long Plaza
Vang Pháp luôn nằm đầu danh sách lựa chọn của những người “sành” vang bởi nét đẹp truyền thống, cổ kính, đầy sang trọng từ màu sắc đến hương vị. Dưới 3 chai vang Pháp được ưa chuộng nhất tại Thăng Long Plaza mà khách hàng không nên bỏ qua.  
So với phô mai và bia, rượu vang giúp làm giảm calorie tốt hơn
So với phô mai và bia, rượu vang giúp làm giảm calorie tốt hơn
So với phô mai và bia thì rượu vang là thực phẩm giúp làm giảm calorie tốt hơn. Nếu như uống rượu vang đúng cách cơ thể bạn sẽ có được nhiều lợi ích.
Salice Salentino 2013 – Chinh phục những vị khách khó tính nhất
Salice Salentino 2013 – Chinh phục những vị khách khó tính nhất
Salice Salentino giống như một tác phẩm nghệ thuật đầy tinh tế, nhưng vẫn mang vẻ đẹp mộc mạc đầy mạnh mẽ cần khám phá. Nếu bạn là một chuyên gia về rượu vang chắc chắn bạn cũng sẽ không thể bỏ qua nó được.