Tại các hệ thống siêu thị như: Citimart, Lotte Mart, Big C, Giant,... mặt hàng đồ uống ngoại nhập đang lấn át về số lượng, nổi trội về mẫu mã.

do uong ngoai nhap dang lan at tai thi truong noi dia

Bia - nước giải khát ngoại nhập giành vị trí đắc địa ở các quầy kệ tại hệ thống bán lẻ hiện đại.

Bia ngoại từng bước chiếm lĩnh thị trường

Mặc dù nhiều hiệp định thương mại đa phương và song phương chưa có hiệu lực, song các sản phẩm bia, nước giải khát các loại ngoại nhập đã chủ động thâm nhập thị trường Việt Nam.

Tại các hệ thống siêu thị như: Citimart, Lotte Mart, Big C, Giant,... mặt hàng đồ uống ngoại nhập đang lấn át về số lượng, nổi trội về mẫu mã.

Sản phẩm bia từ các nước châu Á đến châu Âu đều có mặt. Có nước chỉ vài ba sản phẩm, nhưng có nước lại rất nhiều, ví dụ như bia Đức, phải kể đến Weidmann, Oettinger, Bitburger, Beck; Bỉ có bia Leffe nâu, Hoegaarden; Corona của Mexico; bia Hàn Quốc là Hite, OB; bia Royal Dutch (Hà Lan); Peroni (Ý), Cooper Pale Ale (Úc); Asiha (Nhật Bản), Singha (Thái Lan),... Không ít siêu thị còn nhập khẩu cả bia Lào, bia Indonesia,...

Nói về sức mua của thị trường đối với mặt hàng bia ngoại nhập từ các nước, đại diện một số siêu thị cho hay, lượng tiêu thụ bia ngoại chưa thật sự lấn át bia nội vì bia ngoại mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt Nam.

Hơn nữa, giá cả khá cao so với bia nội. Tuy nhiên, bia ngoại lại được lựa chọn để làm quà biếu, tặng trong dịp lễ, Tết

Tương tự hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích các đại lý, cửa hàng bia cũng rục rịch lên kế hoạch tung bia ngoại ra thị trường nhiều hơn. Theo đó, mặt hàng bia ngoại đang được các cửa hàng bán lẻ hướng đến là bia Tiệp, Đức, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc...

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, chủ cửa hàng bia, nước giải khát (đường Cách mạng Tháng Tám, quận Bình Thạnh, TP HCM), bia nội vẫn dẫn dắt thị trường, tuy nhiên trước sự “công phá” của bia ngoại, người tiêu dùng cũng bắt đầu chao đảo.

“Khách hàng đang tìm hiểu sự khác lạ từ bia ngoại nên tôi cũng phải đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng. Cửa hàng sẽ xem xét thêm xu hướng tiêu dùng của mặt hàng này”- bà Quỳnh Anh cho biết.

Nhận định về thị trường bia ngoại nhập, trước đó ông Nguyễn Văn Việt- chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, bia Việt Nam từng độc chiếm thị trường.

Thời gian gần đây thị phần của các doanh nghiệp bia nội có xu hướng giảm. Thị trường bia Việt “nhường” 40% thị phần cho bia ngoại.

Nguyên nhân được VBA lý giải, do mở cửa hội nhập. Ngoài ra, bia ngoại phát triển mạnh vì là những thương hiệu mạnh, tài chính tốt, kinh nghiệm quảng cáo và tiếp thị giỏi...

Đồ uống nội phải chủ động thay đổi

Thị trường bia Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng khi tăng trưởng ổn định ở mức 7,4%/năm.

Ngoài ra, một số báo cáo còn cho rằng, mỗi năm người Việt Nam có thể chi cho bia rượu với mức 3 tỷ USD. Đây chính là miếng bánh béo bở để bia ngoại “xí phần”.

Theo ông Shivam Misra- đại diện Hiệp hội rượu mạnh, rượu vang châu Âu, ngành đồ uống của Việt Nam phát triển khá nhanh, rất thu hút các doanh nghiệp châu Âu.

Trước tình thế đồ uống nhập khẩu đang từng bước chiếm lĩnh thị phần, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực này tỏ ra lúng túng. Một số ý kiến cho rằng cần phải “dựng hàng rào kỹ thuật” để bảo hộ hàng sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, nói như ông Nguyễn Văn Việt thì hội nhập không thể cấm cản doanh nghiệp ngoại và bảo hộ doanh nghiệp nội.

Hội nhập là sân chơi bình đẳng, công bằng và có đào thải. Doanh nghiệp đồ uống trong nước muốn phát triển ổn định, cạnh tranh tốt đòi hỏi phải cơ cấu lại mọi mặt. Nếu không thì việc “trắng bụng lấm lưng” ngay trên sân nhà cũng là điều được báo trước.

(Theo Xaluan.com)

Các tin khác

Bật mí những dưỡng chất tốt có trong rượu vang
Bật mí những dưỡng chất tốt có trong rượu vang
Rượu vang là loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Bên trong rượu vang chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu trong rượu vang có chứa những chất gì trong bài viết sau đây.
Rượu vang có kết hợp được với các món ăn Việt hay không?
Rượu vang có kết hợp được với các món ăn Việt hay không?
Rượu vang là thức uống "Tây", nó thích hợp thưởng thức cùng các món ăn "Tây" như thịt cừu, bít tết, gà tây, pho mát... Vậy còn món ăn Việt thì sao? Liệu rượu vang có dùng kèm với món Việt được không? Câu trả lời có trong bài viết sau.
TOP 6 LOẠI RƯỢU VANG Ý ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT DÙNG LÀM QUÀ BIẾU SANG TRỌNG
TOP 6 LOẠI RƯỢU VANG Ý ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT DÙNG LÀM QUÀ BIẾU SANG TRỌNG
Ý là một trong những “cái nôi” sản xuất rượu vang lâu đời nhất trên thế giới với những thương hiệu vang hàng đầu như Moscato d’Asti, Chianti, Amarone và Prosecco cùng sự đa dạng trong những giống nho bản địa, lai tạo cũng như phong cách rượu vang. Vậy loại rượu vang nào đang được yêu thích nhất hiện nay? Cùng Thăng Long Plaza tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Vì sao rượu vang lại có vị chát?
Vì sao rượu vang lại có vị chát?
Vị chát là một trong những đặc trưng của rượu vang - chất men đẳng cấp làm say đắm trái tim của hàng tỷ người trên thế giới. Vậy tại sao rượu vang lại có vị chát? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!
Thăng Long Plaza - Nhà tài trợ Kim cương cho Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI
Thăng Long Plaza - Nhà tài trợ Kim cương cho Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI
Ngày 23/12/2023 vừa qua, Công ty Cổ phần Du lịch Khách sạn Thăng Long (Thăng Long Plaza) hân hạnh là nhà tài trợ kim cương cho Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI đồng hành tổ chức thành công Lễ ra mắt lớp “EPE – Nhà khởi nghiệp hiệu quả và chuyên nghiệp” khóa 01 với chủ đề “Vững bước thành công”.
4 chai vang giá dưới 1 triệu ngon tuyệt cho bữa tiệc cuối năm
4 chai vang giá dưới 1 triệu ngon tuyệt cho bữa tiệc cuối năm
Với mức giá chưa tới 1 triệu đồng/chai, bạn và gia đình có thể thoải mái tận hưởng bữa tiệc tất niên sôi động mà không kém phần ấm áp, nồng nhiệt. Đó là những loại vang nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Rượu vang S Susumaniello Salento - hương vị tươi mới đánh thức mọi giác quan
Rượu vang S Susumaniello Salento - hương vị tươi mới đánh thức mọi giác quan
Một thứ men đỏ ruby ánh tím, mang hương vị tươi mới của các loại quả chín đỏ, phảng phất chút hương thơm dịu nhẹ từ cây cỏ, rượu vang S Susumaniello Salento đã đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức trong từng ngụm rượu và làm tan chảy trái tim của những người yêu vang trên toàn thế giới. 
Người Pháp phản đối rượu nhập khẩu từ Tây Ban Nha
Người Pháp phản đối rượu nhập khẩu từ Tây Ban Nha
Một làn sóng phản đối đã bùng nổ giữa những người nông dân Pháp đối với những người nhập khẩu rượu vang giá thấp có xuất xứ Tây Ban Nha.