In bài này

Tại các hệ thống siêu thị như: Citimart, Lotte Mart, Big C, Giant,... mặt hàng đồ uống ngoại nhập đang lấn át về số lượng, nổi trội về mẫu mã.

do uong ngoai nhap dang lan at tai thi truong noi dia

Bia - nước giải khát ngoại nhập giành vị trí đắc địa ở các quầy kệ tại hệ thống bán lẻ hiện đại.

Bia ngoại từng bước chiếm lĩnh thị trường

Mặc dù nhiều hiệp định thương mại đa phương và song phương chưa có hiệu lực, song các sản phẩm bia, nước giải khát các loại ngoại nhập đã chủ động thâm nhập thị trường Việt Nam.

Tại các hệ thống siêu thị như: Citimart, Lotte Mart, Big C, Giant,... mặt hàng đồ uống ngoại nhập đang lấn át về số lượng, nổi trội về mẫu mã.

Sản phẩm bia từ các nước châu Á đến châu Âu đều có mặt. Có nước chỉ vài ba sản phẩm, nhưng có nước lại rất nhiều, ví dụ như bia Đức, phải kể đến Weidmann, Oettinger, Bitburger, Beck; Bỉ có bia Leffe nâu, Hoegaarden; Corona của Mexico; bia Hàn Quốc là Hite, OB; bia Royal Dutch (Hà Lan); Peroni (Ý), Cooper Pale Ale (Úc); Asiha (Nhật Bản), Singha (Thái Lan),... Không ít siêu thị còn nhập khẩu cả bia Lào, bia Indonesia,...

Nói về sức mua của thị trường đối với mặt hàng bia ngoại nhập từ các nước, đại diện một số siêu thị cho hay, lượng tiêu thụ bia ngoại chưa thật sự lấn át bia nội vì bia ngoại mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt Nam.

Hơn nữa, giá cả khá cao so với bia nội. Tuy nhiên, bia ngoại lại được lựa chọn để làm quà biếu, tặng trong dịp lễ, Tết

Tương tự hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích các đại lý, cửa hàng bia cũng rục rịch lên kế hoạch tung bia ngoại ra thị trường nhiều hơn. Theo đó, mặt hàng bia ngoại đang được các cửa hàng bán lẻ hướng đến là bia Tiệp, Đức, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc...

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, chủ cửa hàng bia, nước giải khát (đường Cách mạng Tháng Tám, quận Bình Thạnh, TP HCM), bia nội vẫn dẫn dắt thị trường, tuy nhiên trước sự “công phá” của bia ngoại, người tiêu dùng cũng bắt đầu chao đảo.

“Khách hàng đang tìm hiểu sự khác lạ từ bia ngoại nên tôi cũng phải đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng. Cửa hàng sẽ xem xét thêm xu hướng tiêu dùng của mặt hàng này”- bà Quỳnh Anh cho biết.

Nhận định về thị trường bia ngoại nhập, trước đó ông Nguyễn Văn Việt- chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, bia Việt Nam từng độc chiếm thị trường.

Thời gian gần đây thị phần của các doanh nghiệp bia nội có xu hướng giảm. Thị trường bia Việt “nhường” 40% thị phần cho bia ngoại.

Nguyên nhân được VBA lý giải, do mở cửa hội nhập. Ngoài ra, bia ngoại phát triển mạnh vì là những thương hiệu mạnh, tài chính tốt, kinh nghiệm quảng cáo và tiếp thị giỏi...

Đồ uống nội phải chủ động thay đổi

Thị trường bia Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng khi tăng trưởng ổn định ở mức 7,4%/năm.

Ngoài ra, một số báo cáo còn cho rằng, mỗi năm người Việt Nam có thể chi cho bia rượu với mức 3 tỷ USD. Đây chính là miếng bánh béo bở để bia ngoại “xí phần”.

Theo ông Shivam Misra- đại diện Hiệp hội rượu mạnh, rượu vang châu Âu, ngành đồ uống của Việt Nam phát triển khá nhanh, rất thu hút các doanh nghiệp châu Âu.

Trước tình thế đồ uống nhập khẩu đang từng bước chiếm lĩnh thị phần, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực này tỏ ra lúng túng. Một số ý kiến cho rằng cần phải “dựng hàng rào kỹ thuật” để bảo hộ hàng sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, nói như ông Nguyễn Văn Việt thì hội nhập không thể cấm cản doanh nghiệp ngoại và bảo hộ doanh nghiệp nội.

Hội nhập là sân chơi bình đẳng, công bằng và có đào thải. Doanh nghiệp đồ uống trong nước muốn phát triển ổn định, cạnh tranh tốt đòi hỏi phải cơ cấu lại mọi mặt. Nếu không thì việc “trắng bụng lấm lưng” ngay trên sân nhà cũng là điều được báo trước.

(Theo Xaluan.com)

Các tin khác

Đồ uống nhập khẩu Thăng Long Plaza: Cung cấp rượu ngoại Hà Nội uy tín
Đồ uống nhập khẩu Thăng Long Plaza: Cung cấp rượu ngoại Hà Nội uy tín
Rượu ngoại Hà Nội đang ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong các bữa tiệc của người dân Thủ đô. Vậy nên mua rượu ngoại ở đâu để đảm bảo chất lượng? Bạn có thể tham khảo một địa chỉ uy tín, cung cấp rượu vang ngon với giá thành hấp dẫn, Đồ uống nhập khẩu Thăng Long Plaza, qua bài viết dưới đây.
Rượu vang Le Vigne di Sammarco Nero di Troia Parva Culpa Puglia 2014
Rượu vang Le Vigne di Sammarco Nero di Troia Parva Culpa Puglia 2014
Được làm từ giống nho Nero di Troia mặn mòi vị gió biển của nước Ý, rượu vang Le Vigne di Sammarco Nero di Troia Parva Culpa Puglia 2014 có hương vị thanh lịch nhưng không kém phần mạnh mẽ. Mùi thơm của rượu vang Parva Culpa Puglia 2014 thấm đậm mùi gỗ sồi đặc trưng.
Những vi chất dinh dưỡng có trong rượu vang
Những vi chất dinh dưỡng có trong rượu vang
Rượu vang không chỉ là đồ uống thơm ngon mà còn chứa nhiều vi chất dinh dưỡng giúp đẩy lùi nhiều căn bệnh và kéo dài tuổi thanh xuân. Những chất đó là gì và vì sao lại tốt cho sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Tận dụng vang đỏ làm bánh bông lan siêu ngon
Tận dụng vang đỏ làm bánh bông lan siêu ngon
Rượu vang đỏ nồng nàn sẽ giúp món bánh bông lan vang đỏ này có  một hương thơm vô cùng dễ chịu, thư thái, làm bạn cứ muốn thưởng thức mãi không thôi. Cùng học cách làm bánh bông lan vang đỏ trong bài viết dưới đây.
Nguyên tắc vàng giúp bảo quản rượu vang đã mở nắp
Nguyên tắc vàng giúp bảo quản rượu vang đã mở nắp
Rượu vang là thức uống đẳng cấp không thể thiếu trong các dịp lễ Tết hay các bữa tiệc. Tuy nhiên, những chai rượu này khi đã mở nắp mà không được bảo quản đúng cách sẽ bị nhạt, chua, oxy hóa hay thậm chí bị hư hỏng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số bí quyết bảo quản, giúp lưu giữ được lâu hơn hương vị tuyệt vời của rượu vang.
Nước Ý – cái nôi của ngành công nghiệp rượu vang thế giới
Nước Ý – cái nôi của ngành công nghiệp rượu vang thế giới
Nhắc tới nước Ý, ngoài Pizza và Vespa thì còn một biểu tượng văn hoá tuyệt vời nữa, đó chính là rượu vang. Rượu vang Ý không chỉ ngon, đẹp mà còn được xem là "tiêu chuẩn" đánh giá của rất nhiều các dòng rượu vang khác trên toàn thế giới.
Lễ hội rượu vang Sun World Ba Na Hills làm mê mẩn khách du lịch đến thăm
Lễ hội rượu vang Sun World Ba Na Hills làm mê mẩn khách du lịch đến thăm
Hàng nghìn du khách ở khắp mọi nơi nô nức rủ nhau trở về Bà Nà Hiils để ngắm hoa, thưởng rượu nhâm nhi những món ẩm thực đặc sắc trong lễ hội rượu vang Sun World Ba Na Hills 2017. Tại lễ hội, du khách còn được trải nghiệm quy trình làm rượu vang truyền thống…
Khám phá diện mạo mới của Chardonnay Salento - Chai vang trắng đặc trưng của vùng Salento
Khám phá diện mạo mới của Chardonnay Salento - Chai vang trắng đặc trưng của vùng Salento
Để nâng cao trải nghiệm của các thực khách, chai vang trắng Chardonnay Salento đã được nhà sản xuất tân trang lại, mang đến diện mạo mới đầy ấn tượng và thu hút hơn.