Trong những năm gần đây, sự xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu bia quốc tế tại Việt Nam đã khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường bia ngày càng trở nên khốc liệt. Có thể thấy, thị trường bia Việt Nam đang trở nên chật chội hơn khi đã có hơn 30 hãng bia lớn trên thế giới góp mặt.

>> Xem thêm: đồ uống nhập khẩunhà nhập khẩu rượu ngoại

Miếng mồi ngon của các đại gia ngoại

Sự kiện Công ty Thuốc lá Rượu Đài Loan (TTL) sắp vào Việt Nam, cạnh tranh với Heineken, Budweiser thể hiện tham vọng "chen chân" vào thị trường bia vốn "béo bở" của Việt Nam. Dự kiến, hãng bia này sẽ ra mắt 3 nhãn bia tại Việt Nam là Golden Medal Taiwan Beer, Taiwan Beer Sweet Touch và bia hương vị dứa vào tháng 10 tới. Trước đó, tờ Taipei Times đưa tin, TTL đã gia nhập thị trường Philippines vào tháng 1/2017 và thị trường Singapore năm 2011.

Với kế hoạch đưa bia hương vị hoa quả chưa từng thấy ở Việt Nam, Phó Chủ tịch TTL Chang Lei-min kì vọng đây sẽ là một cơ hội để tăng sự hiện diện ở thị trường Việt Nam.

Trước sự màu mỡ của thị trường bia Việt, hãng này có tham vọng bán 38.000 tấn bia, tương đương 38 triệu lít, mỗi năm và chiếm 1% thị phần tại Việt Nam trong vòng 3 năm.

Bên cạnh việc vận chuyển bia đến Việt Nam vào tháng 10, hãng này còn tham vọng sang năm tới sẽ thuê 1 công ty bia ở Việt Nam sản xuất và mở 1 nhà máy bia.

Trước TTL, hãng bia Carlton & United Breweries cũng bày tỏ ham muốn tận dụng sức tiêu thụ lớn của thị trường bia Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.

Tại cuộc gặp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhân chuyến thăm và gặp gỡ doanh nghiệp Australia ngày 24/7, ông Jan Craps, Tổng giám đốc hãng bia Carlton & United Breweries (CBU) cho biết, có thể mua cổ phần tại Sabeco và Habeco.

Theo CEO CBU, doanh nghiệp này đang có nhu cầu mở rộng nhà máy sản xuất bia tại tỉnh Bình Dương và mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của Sabeco và Habeco, khi 2 doanh nghiệp này thoái vốn Nhà nước trong năm nay.

Trước đó, Công ty Anheuser-Busch InBev (Bỉ) cũng đã mạnh mẽ khẳng định sự tăng trưởng trong ngành hàng thức uống có cồn ở Việt Nam bằng sự kiện khánh thành nhà máy bia Budweiser có công suất 50 triệu lít/năm tại tỉnh Bình Dương vào năm 2015 và đã nâng công suất lên 100 triệu lít/ năm.

Còn với Công ty Saporo (Nhật Bản) sở hữu thương hiệu bia Sapporo, xác định Việt Nam là thị trường quan trọng bậc nhất tại khu vực Đông - Nam Á nên đã không ngừng mở rộng đầu tư nhà máy cũng như mạnh tay chi cho quảng cáo thương hiệu tại Việt Nam. Mới đây, Sapporo đã nâng công suất của nhà máy bia tại tỉnh Long An từ 40 triệu lít lên 100 triệu lít/năm. Tuy nhiên, do thị phần còn khiêm tốn, Sapporo đang hướng tới việc thâu tóm (mua lại) phần lớn cổ phần tại Sabeco và Habeco để đẩy mạnh doanh số bán hàng, mở rộng mạng lưới phân phối trên cả nước.

Chủ của hãng bia Heineken phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Frans Eusman, cho biết, khi mới vào Việt Nam, Heineken chỉ là một nhà máy bia rất nhỏ nhưng giờ đây, đã đứng thứ hai ở thị trường này và Việt Nam là một trong những thị trường mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Heineken.

Carlsberg (Đan Mạch) cũng đang làm điều tương tự. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, ngoài việc đầu tư riêng một nhà máy, Carlsberg đang nắm giữ hơn 17% cổ phần tại Habeco và được quyền ưu tiên mua lại khi Nhà nước thoái vốn.

thi truong bia se phan chia lai khi cac nha dau tu do xo vao viet nam

Thị trường sẽ phân chia lại?

Theo thống kê, trong năm 2016, người Việt đã tiêu thụ 3,8 tỷ lít bia, đứng đầu Đông Nam Á và thứ ba thế giới chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Hiện, thị trường bia Việt Nam được chia ra nhiều phân khúc khác nhau, song mỗi phân khúc đều có những ông lớn nắm giữ thị phần chủ đạo. Dòng bia cao cấp chiếm 7% thị phần, với sự thống trị của các hãng bia ngoại như Heineken, Tiger, Sapporo..., dòng bia phổ thông chiếm 60% thị phần, đều do các hãng nội nắm giữ như Habeco, Sabeco, bia Đại Việt..., thị phần còn lại chia đều cho các hãng bia mới. Và cùng với những chiến lược cạnh tranh “gay gắt” của các hãng bia lớn nhỏ đưa ra, thị trường bia thời gian tới chắc chắn sẽ ngày càng “sủi bọt” hơn...

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu bia quốc tế tại Việt Nam đã khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường bia ngày càng trở nên khốc liệt. Có thể thấy, thị trường bia Việt Nam đang trở nên chật chội hơn khi đã có hơn 30 hãng bia lớn trên thế giới góp mặt.

Đến nay, bia ngoại không chỉ đơn thuần được nhập khẩu mà DN nước ngoài còn tìm đến Việt Nam để xây dựng nhà máy và sản xuất nhằm mục đích tiếp cận thị trường nội địa hiệu quả hơn và tận dụng lợi thế về chính sách thuế.

Trong một báo cáo mới công bố, Euromonitor International gọi Việt Nam là "chiến trường tiếp theo của những nhà sản xuất bia". Kế hoạch bán phần vốn Nhà nước tại 2 tổng công ty bia sẽ mở ra cánh cửa cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường và hâm nóng cuộc chơi này.

Các nhà đầu tư xếp hàng mua lại hai hãng bia nội Sabeco và Habeco đều là những tên tuổi như: Thai Beverage, Singha của Thái Lan, Kirin và Asahi của Nhật Bản, Heineken của Hà Lan và Anheuser-Busch InBev của Bỉ...

Hiện tại, ngành bia Việt đang do bốn công ty lớn thống lĩnh: Habeco, Hue Brewery, Sabeco và Heineken NV. Bốn DN này nắm giữ 90% sản lượng bia bán ra. Theo tính toán, hiện tại Sabeco và Habeco đang nắm giữ 65% thị phần bia Việt Nam với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước cũng như hàng loạt nhà máy quy mô hiện đại.

Vì vậy, nếu nắm được quyền kiểm soát hai DN này sẽ đồng nghĩa với việc kiểm soát thêm 65% thị phần bia Việt Nam mà không mất quá nhiều công đầu tư mới. Điều này giải thích một phần lý do vì sao Sabeco và Habeco luôn hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam nhận định, thị trường bia sẽ có thêm nhiều đợt sóng mới. Đặc biệt, khi quá trình thoái vốn nhà nước tại Sabeco, Habeco được hoàn tất. Khi đó, doanh nghiệp nước ngoài nào nắm được Sabeco sẽ có những chiến lược tạo sóng thị trường. Thậm chí, những con sóng sẽ còn lớn hơn khi thuế suất nhập khẩu bia giảm dần từ 35% xuống còn 0% thông qua TPP. Cục diện thị trường có thể sẽ xoay chuyển với cán cân nghiêng hẳn về khối doanh nghiệp ngoại.

(Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp)

Các tin khác

Thăng Long Plaza - Nhà phân phối rượu vang chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam
Thăng Long Plaza - Nhà phân phối rượu vang chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam
Đóng vai trò làm cầu nối đưa sản phẩm từ nhà sản xuất tới khách hàng, Thăng Long Plaza là một nhà phân phối rượu vang nhập khẩu chính hãng, uy tín hàng đầu, mang đến cho người tiêu dùng Việt những chai rượu vang chất lượng nhất từ các nước sản xuất rượu vang nổi tiếng trên thế giới.
Kinh doanh cửa hàng rượu ngoại - Bí quyết khởi nghiệp thành công từ con số 0
Kinh doanh cửa hàng rượu ngoại - Bí quyết khởi nghiệp thành công từ con số 0
Kinh doanh cửa hàng rượu ngoại từ con số 0 là một thách thức nhưng cũng mang trong mình cơ hội vô cùng hấp dẫn. Với sự đam mê và những học hỏi không ngừng nghỉ, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một cửa hàng thành công từ khởi điểm zero của riêng mình. 
Uống rượu vang vào thời điểm nào đem lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe?
Uống rượu vang vào thời điểm nào đem lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe?
Rượu vang chứa nhiều chất oxy hóa, có khả năng cải thiện sức khỏe, giảm mất ngủ, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da... cùng nhiều tác dụng khác. Tuy nhiên, để đạt được những tác dụng này, bạn cần uống rượu vang đúng thời điểm và đủ lượng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.
Taxi miễn phí cho người uống rượu bia
Taxi miễn phí cho người uống rượu bia
Mới đây, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc Gia phối hợp với Heineken và Uber Việt Nam cung cấp 80.000 chuyến đi miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng cho những người uống rượu bia.
Vang Sparta Primitivo Puglia - Chai vang đỏ 19 độ đẳng cấp bậc nhất nước Ý
Vang Sparta Primitivo Puglia - Chai vang đỏ 19 độ đẳng cấp bậc nhất nước Ý
Vang Sparta Primitivo Puglia - Chai vang đỏ 19 độ đẳng cấp bậc nhất nước Ý Vang Sparta Primitivo Puglia với sự kết hợp đầy mê hoặc của quả mọng chín với các loại thảo dược Địa Trung Hải, tạo nên chai vang đỏ 19 độ đẳng cấp, hương vị đặc trưng, hậu vị dài và ngọt khi thưởng thức. 
Nho Nero d’Avola – nho đỏ đặc trưng của đảo Sicily miền Nam nước Ý
Nho Nero d’Avola – nho đỏ đặc trưng của đảo Sicily miền Nam nước Ý
Nho Nero d’Avola im tiếng, không được biết đến nhiều nhưng gần đây nó là loại nho được đánh giá khá cao vì có thể làm ra những chai rượu vang ngon sánh tầm với Syrah hay Cabernet Sauvignon nổi danh. Cùng tìm hiểu loại nho này xem nó có đặc điểm gì mà được khen ngợi đến thế!
Nguyên tắc vàng giúp bảo quản rượu vang đã mở nắp
Nguyên tắc vàng giúp bảo quản rượu vang đã mở nắp
Rượu vang là thức uống đẳng cấp không thể thiếu trong các dịp lễ Tết hay các bữa tiệc. Tuy nhiên, những chai rượu này khi đã mở nắp mà không được bảo quản đúng cách sẽ bị nhạt, chua, oxy hóa hay thậm chí bị hư hỏng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số bí quyết bảo quản, giúp lưu giữ được lâu hơn hương vị tuyệt vời của rượu vang.
Rời Barca, Iniesta chuyển nghề sang
Rời Barca, Iniesta chuyển nghề sang "bán rượu vang"
Iniesta là một cầu thủ kỳ cựu của Barca. Tuy nhiên sau gần 14 năm gắn bó, anh quyết định rời đội bóng và chuyển sang một hướng đi khác? Vậy đâu là lý do khiến Iniesta đưa ra quyết định này?