Người ta hay bàn tới cách chọn rượu, chọn ly, chọn đồ ăn phù hợp khi nói về văn hóa rượu vang. Tuy nhiên, hãy cùng nhìn sâu hơn vào lịch sử thế giới để thấy rượu vang còn gắn liền với văn minh nhân loại và tạo dựng được dòng chảy riêng về văn hóa rượu vang suốt hàng ngàn năm qua.
>>> Quà tặng rượu vang Ý 2020 - Sự lựa chọn cho những người sành điệu
>>> Rượu vang Ý biếu Tết 2020 và những gợi ý tuyệt vời dành cho bạn
Vang và văn minh nhân loại
Các bằng chứng khảo cổ cho thấy rượu vang được làm đầu tiên tại những vùng đất Armenia, Sumer, Ai Cập… cổ đại. Tuy nhiên Châu Âu mới thực sự là cái nôi của rượu vang. Từ La Mã, Hy Lạp cổ đại, rượu vang đã được sản xuất rất quy mô thành các đồn điền. Vào thời kỳ Đế chế La Mã, người ta đã đặc biệt quan tâm đến các giống nho, kỹ thuật canh tác và đựng rượu trong các thùng gỗ. Đến thời trung cổ, dưới tác động của Kito giáo, rượu vang càng trở nên phổ biến và được sử dụng cả trong y học. Rượu vang khi đó trở thành thứ đồ uống phổ biến khắp Châu Âu. Pháp, Đức, Bồ Đào Nha chính là những tên tuổi lớn kỳ cựu trong lịch sử rượu vang thời bấy giờ và cả sau này.

"Old World Wine" và "New World Wine"
Thuật ngữ Old World Wine (OWW) dùng để đề cập đến những loại rượu được làm ra tại những quốc gia được xem là cái nôi của rượu vang, các nước thuộc Châu Âu và vùng Trung Đông như Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức… Mỗi quốc gia này đều có những "bí kíp" làm vang riêng biệt và đặc biệt khắt khe bởi lịch sử hàng ngàn năm gắn bó với vang đã làm nên "thương hiệu" của mỗi quốc gia. Đó không chỉ là rượu, là hương vị mà còn là văn hóa, là gia tài, là di sản không thể trộn lẫn.
Những chai rượu vang Ý - Old World Wine (OWW)
New World Wine (NWW) là những loại thuộc về những quốc gia từng là thuộc địa trước kia, như Mỹ, hoặc những quốc gia có khí hậu nóng hơn, như New Zealand, Argentina, Chile, Australia và Nam Phi. Có thể nói, đây là lý do chính khiến cho rượu vang nơi đây có vị đậm đà hơn với hương vị trái cây tươi mới cũng như nồng độ cồn cao hơn. Ở những vùng này, các nhà làm rượu thường thử nghiệm rất nhiều phương pháp khác nhau để làm ra một loại vang mới. Nhìn chung, họ ít đặt nặng tính truyền thống và rất chú trọng trong việc khám phá và ứng dụng những công nghệ hiện đại trong việc sản xuất vang.
Vang Chile - New World Wine (NWW)
Qua thời gian, rượu vang không còn là thức uống xa xỉ dành riêng cho giới thượng lưu, mà trở nên gần gũi với đông đảo người dân Việt. Theo quan niệm Tết của người Á Đông, nếu như màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang và thịnh vượng, thì màu đỏ chính là màu tượng trưng cho sự đầm ấm, may mắn. Sắc đỏ phù hợp với không khí linh thiêng, sum vầy của dịp Tết đến, xuân về vì nó mang lại vượng khí, tài lộc và sức mạnh. Vì thế, những năm gần đây, các gia đình thường hay sắm vang đỏ để chuẩn bị cho những bữa cơm tất niên, bữa cơm đầu năm mới và mời khách đến nhà để đón và chia sẻ may mắn, tài lộc.
Việc tặng nhau chai vang làm quà Tết cũng trở thành một món quà trân quý, thể hiện sự tôn trọng, gửi gắm những điều tốt lành và thịnh phát. Hơn hết, với những người sành vang, được tặng vị vang quý thực giống như được tặng cả kho báu.
Nguồn: Sưu tầm